หลักเกณฑ์ในการรับเรื่องร้องเรียนการทุจริต
ขององค์การบริหารส่วนตำบลขุนศรี
1.ใช้ถ้อยคำเบื้องต้น
และใช้ข้อความสุภาพ ประกอบด้วย
1)
ชื่อ ที่อยู่ ของผู้ร้องเรียนชัดเจน
2)
วัน เดือน ปีของหนังสือร้องเรียน
3)
ข้อเท็จจริง หรือพฤติการณ์ของเรื่องที่ร้องเรียน ปรากฎอย่างชัดเจนว่ามีมูล
ข้อเท็จจริง เกี่ยวกับการทุจริตของเจ้าหน้าที่หรือหน่วยงาน
ชัดเจนเพียงพอที่สามารถดำเนินการสืบสวนหรือ
4)
ระบุพยานเอกสาร พยานวัตถุและพยานบุคคล (ถ้ามี)
2. ข้อร้องเรียน
ต้องเป็นเรื่องจริงที่มีมูลเหตุ
มิได้หวังสร้างกระแสหรือสร้างข่าวที่เสียหายต่อบุคคลอื่นหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
3. เป็นเรื่องที่ผู้ร้องเรียนได้รับความไม่ชอบธรรม
อันเนื่องมาจากการปฏิบัติหน้าที่ต่างๆ ของเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลขุนศรี
4. ไม่เป็นคำร้องเรียนที่เข้าลักษณะดังต่อไปนี้
1)
คำร้องเรียน ที่เข้าสู่กระบวนยุติธรรมแล้ว
หรือเป็นเรื่องที่ศาลได้มีคำพิพากษาหรือคำสั่งถึงที่สุดแล้ว
2)
คำร้องเรียนที่เกิดจากการโต้แย้งสิทธิระหว่างบุคคลต่อบุคคลด้วยกันนอกเหนือจากหลักเกณฑ์ดังกล่าวแล้ว
ให้อยู่ในดุลพินิจของผู้บริหารท้องถิ่น ว่าจะรับไว้พิจารณาหรือไม่
เป็นเรื่องเฉพาะกรณีไป
***หมายเหตุ
เพื่อเป็นการคุ้มครองสิทธิของผู้ร้องเรียน
องค์การบริหารส่วนตำบลขุนศรี จะปกปิดชื่อ ที่อยู่ หรือข้อมูลใดๆ
ที่สามารถระบุตัวผู้ร้องเรียนหรือผู้ให้ข้อมูลได้
และเก็บข้อมูลของผู้ร้องเรียนหรือผู้ให้ข้อมูลไว้เป็นความลับ
โดยจำกัดเฉพาะผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบในการดำเนินการตรวจสอบเรื่องร้องเรียนเท่านั้น
ที่สามารถเข้าถึงข้อมูลดังกล่าวได้
ในกรณีที่มีการร้องเรียน
องค์การบริหารส่วนตำบลลขุนศรี จะกำหนดมาตรการคุ้มครองผู้แจ้งเบาะแสหรือผู้ร้องเรียน
พยาน และบุคคลที่ให้ข้อมูลในการสืบสวนหาข้อเท็จจริงไม่ได้ได้รับความเดือดร้อน
อันตรายใดๆ หรือความไม่ชอบธรรม อันเกิดมาจากการแจ้งเบาะแส การร้องเรียน
การเป็นพยาน หรือการให้ข้อมูล
ทั้งนี้
ผู้ได้รับข้อมูลจากการปฏิบัติหน้าที่ที่เกี่ยวข้อข้องกับเรื่องร้องเรียน
มีหน้าที่เก็บรักษาข้อมูล
ข้อร้องเรียนและเอกสารหลักฐานของผู้ร้องเรียนและผู้ให้ข้อมูลไว้เป็นความลับ
ห้ามเปิดเผยข้อมูลแก่บุคคลอื่นที่ไม่มีหน้าที่เกี่ยวข้อง เว้นแต่เป็นการเปิดเผยตามหน้าที่ทีกฎหมายกำหนด